Tại sao nước tiểu có màu giống thuốc uống điều trị lao?

Tại sao nước tiểu có màu giống thuốc uống điều trị lao? là vấn đề được nhiều người inbox về cho mình trong thời gian gần đây, tuy nhiên lại có quá nhiều thông tin liên quan trên mạng nên phần nào khiến người đọc trở nên khó khăn hơn. Tại đây, mình sẽ tổng hợp tự động lại từ các trang thông tin uy tín với mục đích là xây dựng 1 bài viết về Tại sao nước tiểu có màu giống thuốc uống điều trị lao? có ích cho người đọc. Bạn đọc lưu ý rằng, những thông tin tổng hợp dưới đây không được tự ý áp dụng dưới bất kỳ hình thức nào, nếu bạn bị bệnh hãy tới thăm khám tại bệnh viện uy tín, nơi có những bác sĩ chuyên môn.

Dạ bác sĩ ơi, Em uống thuốc điều trị lao nhưng khi đi tiểu thì nước tiểu có màu giống màu thuốc đã uống. Vậy có vấn đề gì không ạ? Mong bác giải đáp giúp em. Cảm ơn bác nhiều.
 

Tại sao nước tiểu có màu giống thuốc uống điều trị lao?

Nước tiểu có màu khi uống thuốc trị lao. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Thủy Tiên thân mến,

Thường bệnh nhân uống thuốc trị lao thì nước tiểu có màu đỏ (màu của thuốc lao). Viên thuốc làm cho nước tiểu có màu đỏ chính là thuốc Rifampicin. Hiện tượng này thường gặp và không nguy hiểm. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc trị lao còn ảnh hưởng lên gan và thận. 

Khi có viêm gan, nước tiểu sẽ vàng sậm, do vậy khi thấy nước tiểu đang màu đỏ mà chuyển sang màu da cam, kèm theo những triệu chứng của viêm gan như chán ăn, mệt mỏi mới xuất hiện gần đây thì cần báo thầy thuốc ngay. 

Bệnh nhân được tiêm Streptomycin thì cần chú ý lượng nước tiểu, nếu thấy tiểu ít rõ rệt dù vẫn uống đủ nước thì báo ngay.

Nguyên nhân gây nước tiểu có màu đỏ do uống thuốc chống lao, thủ phạm chính là thuốc Rifampicin. Đây là kháng sinh đặc trị lao. Tuy nhiên, khi dùng thuốc này thường phải phối hợp với các thuốc điều trị lao khác như Isoniazid, Pyrazinamid, Ethambutol, Streptomycin để phòng trực khuẩn đột biến kháng thuốc. Vì vậy, Rifampicin có mặt trong các công thức để điều trị lao.

Ngoài ra, thuốc còn được dùng trong điều trị phong. Đối với nhóm phong ít vi khuẩn theo phác đồ kết hợp 3 thuốc, phải phối hợp Rifampicin với thuốc điều trị phong Dapson. Đối với nhóm phong nhiều vi khuẩn, theo phác đồ 3 thuốc phối hợp Rifampicin với Dapson và Clofazimin nên những người điều trị phong mà có mặt của Rifampicin cũng xảy ra hiện tượng này.

Thuốc được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa và thải trừ qua mật, phân, nước tiểu. Do thuốc có màu nâu đỏ nên không chỉ có nước tiểu mà phân, nước bọt, nước mắt, mồ hôi và các dịch khác của cơ thể sẽ có màu đỏ trong khi đang dùng thuốc. Đây là hiện tượng không nguy hiểm và sẽ hết khi ngừng dùng thuốc.

Những thông tin trên đã giúp bạn phần nào trong vấn đề Tại sao nước tiểu có màu giống thuốc uống điều trị lao? chưa? Nếu vẫn chưa thì hãy để lại comment bên dưới nhé, mình sẽ phản hồi lại ngay.

Sức khỏe là vốn quý, hãy phòng bệnh hơn chưa bệnh. Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không được tự ý áp dụng dưới mọi hình thức.


Giới thiệu về tôi

An Khang

Chào mừng bạn đã đến với website của tôi. Blog là một trang cá nhân được tổng hợp các tin tức trên mạng bằng công cụ tự động. Tất cả thông tin chỉ mang tinh chất tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng dưới mọi hình thức nào. Nếu bạn có góp ý gì về bài viết, hãy liên hệ với chúng tôi qua phần Liên Hệ hoặc để lại comment bên dưới.



Scroll to Top